Dạy tích hợp nâng cao chất lượng Văn bằng 2 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Dạy tích hợp nâng cao chất lượng Văn bằng 2 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

26/02/2018 41 xem

Hệ thống Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đã đào tạo một lượng lao động lớn cho ngành Y tế nhưng lại thiếu nguồn nhân lực có chất lượng cao có trình độ cao đẳng đạt chuẩn Bộ Y tế.

Để khắc phục tình trạng cung thì lớn nhưng chất lượng nhân lực không cao,theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Trung tâm truyền thông và dịch vụ việc làm cho biết: Các Trường Cao đẳng Y Dược Việt Nam cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng Giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực Y tế, tích cực thực hiện đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược chuyển đổi theo hướng tiếp cận theo Y lý sang tiếp cận theo kỹ năng Y nghiệp thực tiễn trong mô hình Viện – Trường.

Việc đào tạo Văn bằng 2 chuyển đổi từ ngành khác sang ngành Y Dược có thể ví như một cuộc cách mạng trong giáo dục nghề nghiệp, quá trình đào tạo Văn bằng 2 Y Dược chuyển đổi gắn liền với thực tế sản xuất thuốc, thực tiễn ngành Y tế. Trên thực tế nhiều Trường Cao đẳng đa ngành có đào tạo Văn bằng 2 Y Dược chuyển đổi nhưng do nhiều hạn chế về việc không chuyên đào tạo nhân lực Y tế và cũng có thể là do đào tạo quá nhiều ngành nghề từ Kế toán, Văn thư cho tới Y Dược nên việc đầu tư trang thiết bị Y tế phục vụ đào tạo ngành Y Dược không được chú trọng. Do vậy, nhiều Trường cao đẳng đa ngành nghề chưa đáp ứng được tiêu chí của Bộ Y tế về việc tổ chức giảng dạy các mô-đun, tín chỉ đào tạo nghề Y Dược theo năng lực bằng cách thực hiện tổ chức dạy học tích hợp.

1. Tiếp tục tổ chức xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo Cao đẳng Y Dược theo theo phương pháp DACUM.

Đây là phương pháp dựa trên cơ sở phân tích thực tiễn giáo dục nghề nghiệp Y Dược ở Việt Nam, phân tích tình trạng g lao động trong ngành Y tế, xác định yêu cầu của nghề Y là gì  và làm thế nào để tổ chức đào tạo với phương châm: Thị trường lao động là mục tiêu đào tạo. Các mô-đun, tín chỉ đào tạo được Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xây dựng theo một tiêu chuẩn thống nhất gồm các bài có lượng thời gian thực hiện, nội dung tích hợp giữa Y lý và thực hành Y nghiệp. Mỗi mô đun,tín chỉ định hướng vào thực hiện một kỹ năng của người thầy thuốc, một hoạt động nghề Y nhất định. Đây là điểm khác biệt cơ bản nhất giữa chương trình đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur với các chương trình đào tạo các Trường khác thường được xây dựng theo phương pháp nội quan và thiếu chuyên gia Y tế, chủ yếu phát triển các năng lực chung chung không có gì nổi bật.

Xem thêm: Năng lực quản lý quyết định thành công của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2018

Theo tiến sĩ khoa học Y Dược Nông Thị Tiến, Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tích hợp trong các chương trình đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Y – Dược giúp tiết kiệm thời gian học tập, tạo thuận lợi cho người vừa làm vừa học nhưng có chất lượng hơn. Đặc điểm cơ bản của các chương trình đào tạo văn bằng 2 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hiện nay thể hiện ở sự tích hợp các mục tiêu kiến thức Y học, kỹ năng nghề Y, thái độ với công việc nghề y mà sinh viên đã chọn, tích hợp nội dung các môn học và giữa việc lý thuyết trên giảng đường với thực hành tại các hệ thống phòng thí nghiệm, lâm sàng bệnh viện. Tích hợp trong đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Y – Dược là sự kết hợp một cách có hệ thống các kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành Y – Dược tương ứng. Nhờ tính tích hợp này mà sinh viên tốt nghiệp văn bằng 2 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có khả năng liên thông lên bất kỳ Trường Đại học Y Dược nào trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ đội ngũ giảng viên Y Dược đề đảm bảo dạy được cả lý thuyết và thực hành.

Giảng viên dạy Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur không những phải đảm bảo dạy được Y lý mà còn phải dạy được cả thực hành nghề nghiệp, thực hành lâm sàng, thực hành trong hệ thống phòng thí nghiệm. Đây là mục tiêu cần phải đạt được trong năm 2018 theo như đề xuất của Phòng đào tạo Nhà trường. Theo Trưởng Phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nhà trường đang tăng cường bồi dưỡng kỹ năng nghề cho đội ngũ giảng viên tại cơ sở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Yên Bái, Cần Thơ, Đà Nẵng để đủ điều kiện dạy được lý thuyết và có thể dạy được thực hành bằng các hình thức như dùng giáo viên có tay nghề cao kèm cặp các giáo viên mới hoặc đưa các giảng viên đi thực tế tại các Bệnh viện, cơ sở Y tế...sau đó đề xuất Tổng cục Dạy nghề cần tăng cường hỗ trợ Nhà trường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho giáo viên để công nhận trình độ kỹ năng đạt chuẩn nghề Y cho giảng viên Nhà trường.

Việc triển khai tổ chức dạy học tích hợp trong Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hiện nay có thể nói là yêu cầu cấp thiết không chỉ giúp nâng cao năng lực, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cán bộ Y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Thẩm mỹ và Làm đẹp
Làm đẹp cùng SAO
Kỹ năng yêu