Những sai lầm thường mắc phải khi tập bài hít xờ đơn

Những sai lầm thường mắc phải khi tập bài hít xờ đơn

02/05/2018 32 xem

Cơ vai và bắp tay săn chắc với các bài tập hít xà đơn là giải pháp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, mọi người chỉ mải tập mà không để ý đến kỹ thuật nên khó đạt được kết quả như ý.

Những thực đơn tập Gym với xà đơn không còn xa lạ đối với những ai tập thể hình. Nhưng chính vì sự quen thuộc đó nên mọi người thường mắc phải sai lầm đơn giản, ảnh hưởng tới cả quá trình tập luyện. Dưới đâu là những sai lầm bạn thường mắc phải khi tập hít xà đơn.

Dùng chân tạo lực đẩy người lên

Dùng chân để tạo lực đẩy người lên là một sai lầm lớn rất nhiều người măc phải khi bắt đầu bài tập. Khi bạn bắt đầu hít xà đơn, bạn cần phối hợp với sức mạnh của lưng trên, cơ xô, cánh tay, cốt lỗi và khả năng bám chắc. Cơ xô yếu là một nhược điểm lớn đối với nhiều người, dẫn đến xu hướng ăn gian bằng cách giật mạnh chân để tạo lực thân người lên dễ dàng  hơn.

Điều này nhìn tương tự như bạn hút xà thực sự nhưng thực tế, nó khiến bạn đang lãng phí thời gian và cơ hội phát triển sức mạnh toàn diện của cơ thể và các nhóm cơ vai, bắp tay. Vì vậy, nếu chân bạn đung đưa, cần phải dồn lực lên khu cốt lỗi.

Sai khuỷu tay

Trong động tác hít xà đơn, khi kéo người lên, khuỷu tay cần được đẩy và hướng về sau như bạn đang cố gắng để đặt khuỷu tay vào túi sau. Khi hít lên khuỷu tay quá gần nhau hoặc khuỷu tay ngay trước ngực sẽ khiến bạn sử dụng cơ tay nhiều hơn.

Quá nóng vội khi mới bắt đầu

Nếu mới tập, hãy kiên trì tập luyện khả năng bám chặt nhờ nâng tạ và tạ đòn, sức mạnh của cơ xô và cơ tay trước

Quá nóng vội khi mới bắt đầu là hiện tượng phổ biến ở hầu hết tất cả các bài tập. Thói quen này xuất hiện đa số ở những người mới tập luyện, hay nhảy cóc bài tập và muốn tập thật nhiều để giúp cơ vai và bắp tay săn chắc nhanh hơn. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm khiến bạn không thể đạt hiệu quả như ý.

Hít xờ đơn là bài tập tuyệt vời để nâng cao sức mạnh tổng thể, nhưng nó thật sự không hề dễ dàng như bạn nghĩ. Nếu mới tập, hãy kiên trì tập luyện khả năng bám chặt nhờ nâng tạ và tạ đòn, sức mạnh của cơ xô và cơ tay trước. Nếu bạn quá nóng vội sẽ dẫn đến việc tập luyện quá sức, ảnh hưởng tới kết quả tập luyện và gây chấn thương là rất cao.

Xoay vai vào trong

Một trong những mục tiêu chính khi hít xà đơn là dồn lực lên cơ xô càng nhiều càng tốt. Khi xoay vai vào trong và rướn lên theo chuyển động của nửa trên cơ thể sẽ đặt áp lực lên vai và các cơ không cần thiết, trong khi đó lại làm giảm thiểu tác động lên cơ xô.

Để khắc phục điều này, ngay từ vị trí đầu bạn nên chủ động hạ vai xuống và hướng ra sau. Sau đó kéo người lên với hỗ trợ của ngực. Khi thực hiện, bạn sẽ nhận thấy cải thiện lực đáng kể lên cơ xô giúp vai săn chắc hơn.

Không quan tâm đến nhịp thở

Nhịp thở đóng vai trò quan trọng trong quá trình tập với xà đơn hay bất kỳ bài tập thể hình nào

Nhịp thở đóng vai trò quan trọng trong quá trình tập với xà đơn hay bất kỳ bài tập thể hình nào. Rất nhiều người không kiểm soát được nhịp thở của mình khi tập, dẫn đến nhịp thở không đều và khiến bạn nhanh mệt.

Khi lên xà, lúc lồng ngực giãn ra, bạn cần phải hít vào, khi xuống, tay từ từ thả ra, lồng ngực và cơ hoành co lại, bạn thở ra. Ngoài ra bạn nên giữ nhịp thở sâu chậm và đều hơn để cơ vai và bắp tay phát triển tốt nhất.

Không thực hiện đầy đủ chuyển động

Tình trạng tập không đến nơi thường diễn ra rất phổ biến ở nhiều người. Việc tập luyện dở dang hoàn toàn không mang lại hiệu quả cho quá trình tập luyện, khiến bạn mất thời gian và công sức tập luyện vô ích.

Bạn cố gắng đừng thực hiện động tác này nửa vời như hạ người xuống không đủ thấp hay nâng người lên chưa đủ cao. Việc thực hiện đầy đủ một loạt các chuyển động bắt đầu từ khi treo người lên cho đến khi cằm của bạn hơi cao thanh xà sẽ giúp cơ thể phát triển toàn diện các nhóm cơ mục tiêu và đạt được hiệu quả tối đa cho bài tập.

Nguồn: Giáo dục nghề nghiệp

 

Thẩm mỹ và Làm đẹp
Làm đẹp cùng SAO
Kỹ năng yêu