Nghề Nhà giáo phải biết thắp lên ngọn lửa trong tâm hồn thì sẽ khơi dậy được những ước mơ của bao học sinh. Hệ thống giáo dục Việt Nam cần được chú trọng hơn nữa.
- Thay đổi mức giá BHYT trong ngành Y
- Năm 2016 hoạt động hướng nghiệp tuyển sinh được triển khai sớm
- Quy định mới về cơ chế miễn giảm học phí năm 2016
Mơ ước là luật sư nhưng lại trở thành nhà giáo giỏi
Với thầy cô giáo và các thế hệ học sinh Trường Lô mô nô xốp, thầy Nguyễn Quang Tùng luôn để lại dấu ấn đặc biệt bởi những bài giảng thú vị và phong cách trẻ trung, hài hước; một người thầy không chỉ giỏi chuyên môn mà còn vô cùng năng động, sáng tạo trong mọi công việc.
Ấy vậy mà, thầy Tùng lại tiết lộ, ước mơ ban đầu của mình không phải làm nghề giáo mà là một luật sư, bảo vệ công lý và bảo vệ những người nghèo khó.
Thầy Tùng kể: Năm 1994, khi đó mình là học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ. Nhìn xung quanh thấy các ngành nghề thất nghiệp nhiều, xin việc rất khó khăn, ba mẹ mới định hướng thi vào sư phạm, với hi vọng sau này mình sẽ tự xin việc làm.
Với điểm thi cao thứ hai vào Trường ĐH Sư phạm I (nay là Trường ĐH sư phạm Hà Nội), đạt học bổng khá cao, nhưng thực sự lúc đó vẫn buồn vì chưa thực sự toàn tâm, toàn ý để sau này làm giáo viên.
Từ năm 1988 sinh viên các trường sư phạm có thể xin việc bằng năng lực bản thân
Năm 1998, mô hình các trường tư thục được nhà nước ủng hộ về chủ trương cũng như tạo điều kiện mở trường ở Hà Nội, giúp cho sinh viên các trường sư phạm có thể xin việc bằng năng lực thực sự của bản thân. Mình đã xin dạy, thi và trúng tuyển vào Trường phổ thông bán công chuyên Ngoại ngữ (nay là trường THPT M.V. Lô mô nô xốp).
Thật may mắn, ngay từ khi vào trường, thầy Nguyễn Quang Tùng đã được NGƯT Nguyễn Phú Cường đào tạo nghề bài bản. 18 năm giảng dạy và đứng lớp với nhiều kỷ niệm buồn vui của nghề giáo, thầy Tùng không chỉ chứng minh được năng lực chuyên môn giỏi mà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể và thể hiện được khả năng làm Bí thư Chi đoàn giáo viên, làm Thư ký hội đồng, làm Phó Hiệu trưởng (2007) và làm Hiệu trưởng từ năm 2014 đến nay.
Làm quản lý phải sẵn sàng hướng áp lực của xã hội vào mình
Làm quản lý một trường học đã khó, nhưng sẽ khó hơn rất nhiều nếu đó là trường ngoài công lập. Với mô hình tư thục, thầy Tùng cho biết, Trường THPT M.V. Lô mô nô xốp đã có những thời điểm thực sự khó khăn, sĩ số học sinh của trường giảm sút trong những năm 2009 – 2013, từ 2.700 xuống còn 1.400 học sinh.
“Khi đó, chúng tôi xác định là phải tìm cho nhà trường một hướng đi mới. Thật may mắn, hướng đi đó được xã hội ủng hộ, tin tưởng, giúp trường phát triển ổn định và có chiều sâu. Việc xây dựng trường tiểu học để tạo nguồn học sinh cho lớp 6 cũng giúp công tác tuyển sinh đầu vào ổn định, có chất lượng cao” – thầy Tùng tâm sự.
Nói về bí quyết để xây dựng và giữ vững thương hiệu Lô mô nô xốp như hiện nay, thầy Nguyễn Quang Tùng đã chia sẻ hướng đi của nhà trường với những điểm nhấn: Cơ sở vật chất tốt, sĩ số học sinh trong lớp ít (30 học sinh/1 lớp), có bán trú, học sinh được học tiếng Anh tốt nhất để hội nhập nhanh với thế giới; học sinh được học trong môi trường sạch, kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao.
Và, điều vô cùng quan trọng là đội ngũ giáo viên chất lượng, yêu nghề, yêu trẻ; luôn tạo môi trường để học sinh được thể hiện khả năng, đánh giá học sinh một cách nhân văn và luôn hướng thiện cho học sinh.
Người quản lý phải có tầm nhìn đi trước thực tiễn
Là người luôn đồng hành với giáo viên cũng như học trò, luôn tạo điều kiện để thầy cô sáng tạo, sẵn sàng hướng áp lực của xã hội vào mình để thầy cô yên tâm giảng dạy.
“Trong thời điểm hiện nay, khi ngành Giáo dục đổi mới toàn diện, sáng tạo, Trường Lô mô nô xốp cũng đã đón đầu và làm được rất nhiều điều mà Ngành đang hướng tới”. Hàng năm tổ chức hướng nghiệp tư vấn đầy đủ cho học sinh đặc biệt kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 sắp tới.
Đó là nhìn nhận chính xác trường đã có gì trong định hướng đổi mới của Ngành, để lấy đó là nền tảng, phát triển những điểm mạnh đã có. Bình tĩnh, chọn lọc những điểm mới, phù hợp với thực tiễn của nhà trường, chứ không đổi mới tràn lan thiếu định hướng;
Đầu tư cơ sở vật chất tốt để đáp ứng được những phương pháp dạy học mới. Đầu tư chiều sâu phát triển đội ngũ giáo viên, định hướng chính xác cho giáo viên phương pháp giảng dạy mới, không đổi mới nửa vời.
Đồng thời, tạo điều kiện để giáo viên và lãnh đạo học tập trong và ngoài nước, nhất là những nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Úc, Singapore. Làm truyền thông tốt để cha mẹ và học sinh cùng hưởng ứng và thích nghi với những đổi mới của nhà trường, của Ngành” – thầy Nguyễn Quang Tùng chia sẻ.
Nguồn: baomoi.com