Tư nhân sẵn sàng nhảy vào ôm Bệnh viện công “cổ phần hoá”

Sự kiện phiên đấu giá cổ phần Bệnh viện Giao thông Viện tải nhày 21/10 thể hiện tư nhân luôn sẵn sàng nhảy sang Bệnh viện công cổ phần hóa – Chủ trương xã hội hóa y tế, giáo dục.

benh-vien-giao-thong-van-tai

Tư nhân ôm trộn Bệnh viện công

ngày 21/10, BV GTVT Trung ương chào bán 5 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng. Phiên đấu giá có 33 nhà đầu tư; khối lượng đặt mua đạt hơn 11,7 triệu cổ phần, gấp 2,4 lần so với khối lượng bán. 100% cổ phần (giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần) được bán hết cho 1 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư tổ chức với giá đấu thành công bình quân 23.597 đồng/cổ phần, giá đấu thành công cao nhất là 26.000 đồng/cổ phần.

Theo nguồn tin, nhà đầu tư bỏ giá 26.000 đồng (với tỷ lệ mua được lên đến 21% tổng vốn điều lệ) lại chính là Tập đoàn T&T – cổ đông chiến lược của BV GTVT. Như vậy, cộng với cổ phần chiến lược (30% tổng vốn điều lệ, với mức giá 11.000 đồng/cổ phần), T&T chính thức nắm quyền chi phối BV GTVT Trung ương với vốn trên 50%.

Ông Vũ Anh Minh – Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT – đại diện chủ sở hữu Nhà nước) cho hay, Bộ GTVT rất phấn khởi với kết quả IPO này vì đây là thắng lợi ban đầu của cuộc thí điểm kép: CPH một tổ chức sự nghiệp công lập như bệnh viện (không phải doanh nghiệp Nhà nước) và CPH một đơn vị thuộc lĩnh vực Y tế nhưng do Bộ GTVT chủ trì.

Dự kiến vốn điều lệ công ty cổ phần sẽ tăng

Theo ông Minh, tới đây, vốn điều lệ của BV GTVT sẽ được điều chỉnh tăng khi quyết toán xong Dự án Tòa nhà chức năng mới xây (trị giá 267,5 tỷ đồng bằng ngân sách, chưa tính vào phương án CPH). Khi đó, dự kiến vốn điều lệ công ty cổ phần tăng lên từ 168 tỷ đồng lên 435,5 tỷ đồng và tỷ lệ phần vốn Nhà nước sẽ tăng lên tương ứng khoảng 73%. Sau đó, Nhà nước sẽ thoái vốn xuống 30% và việc T&T có tiếp tục chi phối hay không phụ thuộc phương án thoái vốn này.

Theo ông Minh, việc cổ phần của BV GTVT được bán giá cao ngoài các yếu tố như sự hấp dẫn của lần đầu tiên CPH một BV công, có cơ sở vật chất hiện đại còn có phần không nhỏ từ “khao khát” quyết liệt của T&T. Tất nhiên, T&T lại luôn gắn với hình ảnh “bầu” Hiển (ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch kiêm Tổng GĐ Tập đoàn T&T).

benh-vien-giao-thong-van-tai-dang-tung-buoc-phat-trien

Cam kết không biến thành bất động sản

Ông Vũ Anh Minh cho biết, sau khi CPH đơn vị sự nghiệp công lập như BV GTVT, Nhà nước sẽ nhẹ gánh trách nhiệm; đặc biệt là khoản trả lương cho đội ngũ y bác sỹ ngành Y (khoảng 25 tỷ đồng/năm).

Về điều này, ông Vũ Văn Triển (Cục trưởng Y tế GTVT), Trưởng Ban Chỉ đạo CPH BV GTVT cho hay, T&T đã cam kết sử dụng toàn bộ lao động hiện có của Bệnh viện GTVT Trung ương (hơn 300 người), đồng thời, đảm bảo tăng thu nhập của người lao động trong Cty Cổ phần hằng năm từ 10 đến 15% (đây là điều chưa từng xảy ra với các đơn vị công lập).

Ngoài điều khoản trên, cam kết giữa T&T với Bộ GTVT có nhiều điều khoản để ràng buộc. Trong đó T&T phải có kế hoạch và nguồn vốn đề đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

T&T là doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản và vị trí của BV GTVT cũng thuộc trung tâm thủ đô nên không ít ý kiến e ngại về cam kết “nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” này; cho dù, diện tích đất của BV GTVT là đất thuê của Nhà nước. Ông Minh cho hay, điều này sẽ khó xảy ra vì một số lý do như: Phụ thuộc vào quy hoạch đô thị, vị trí lô đất trong ngõ, đã là đất bệnh viện xây nhà khó bán…

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một lãnh đạo Tập đoàn T&T cho hay: “Chúng tôi cam kết nghiêm túc sẽ không thay đổi mục đích sử dụng đất của bệnh viện. Hiện Tập đoàn cũng có một số đơn vị liên quan đến hoạt động y tế như công ty dược và nhiều đối tác trong ngành y và chúng tôi sẽ tạo chuỗi liên kết để đưa BV GTVT Trung ương phát triển”.

Nguồn: thanhtra.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn tuyển sinh!
Đăng ký trực tuyến
Zalo chat