Công tác hướng nghiệp cũng như tuyển sinh cũng như kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 sẽ được triển khai sớm, nhằm rút kinh nghiệm những sai sót năm 2015.
- Phương án hoàn thiện kỳ thi THPT Quốc gia 2016
- Các câu hỏi mở sẽ được tăng dần trong kỳ thi Quốc gia 2016
- Đề thi THPT Quốc gia 2016 có gì thay đổi?
Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 vẫn theo kỳ thi “2 chung”
Tại tọa đàm “Nhìn lại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, rút kinh nghiệm cho hoạt động hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2016” do Trường Đại học Văn Lang tổ chức (10/10), đại diện nhiều trường THPT tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đã đến lúc phải thay đổi cách thức hướng nghiệp, tuyển sinh để giúp các em học sinh chủ động, tự tin hơn trước những đổi mới của kỳ thi “2 chung”.
Năm 2015, năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, TP HCM có 8 cụm thi do các trường đại học chủ trì với số lượng thí sinh tham gia dự thi là gần 158.000 em. Mặc dù trước kỳ thi “2 chung”, các trường đại học, cao đẳng cũng như các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố đã linh động thay đổi cách thức hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh nhưng đến khi kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 1, nhiều thí sinh vẫn tỏ ra bối rối do chưa nắm kỹ thông tin.
Từ năm 2016, công tác hướng nghiệp chia thành 2 đợt trước và sau kỳ thi
Với mục đích để khi biết điểm, các thí sinh sẽ an tâm chọn trường phù hợp, tránh tình trạng nhốn nháo rút – nộp hồ sơ tại một số trường như năm nay.
Ngoài ra, các trường Đại học, Cao đẳng cũng cần tư vấn, hướng nghiệp kỹ lại cho sinh viên mới vào trường để nếu các em chọn sai nguyện vọng có thể tìm hướng đi khác. Nhưng điều quan trọng nhất là phải có sự kết nối chặt chẽ giữa các trường trung học phổ thông với các trường đại học, cao đẳng để kịp thời chuyển tải thông tin đến các thí sinh, giúp các em chọn đúng ngành, đúng trường. Các trường Cao đẳng, Đại học vẫn đang dần thay thế và đẩy mạnh công tác xét học bạ THPT trong năm nay và những năm tới
Ông Nguyễn Văn Nhị, Phó ban Tư vấn hướng nghiệp, Trường Trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám nói: “Hiện tại các trường đại học, cao đẳng vẫn chưa có sự liên kết mật thiết với các trường THPT. Vì thế, tôi mong rằng các trường đại học, cao đẳng có thể cho các em học sinh phổ thông tham quan thực tế các trường để tìm hiểu về cơ sở vật chất, chính sách của các trường, những ưu điểm nổi trội của các trường cũng như quyền lợi của các em để học sinh nắm rõ hơn. Điều mà các em đặc biệt quan tâm là tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng như thế nào.”.
Nguồn: vov.vn